1 4 5

Tại sao các doanh nghiệp cần tham gia ngay vào tiến trình "Chuyển đổi số"

Chuyển đổi số đã và đang trở thành một lộ trình bắt buộc đối với tất cả các loại hình và quy mô khác nhau của các doanh nghiệp.Thông điệp này đang được thể hiện ngày nhiều và rõ ràng hơn trong mọi từ khoá, các chủ đề thảo luận, tham luận, bài viết và các nghiên cứu có liên quan đến việc đưa ra câu trả lời cho câu hỏi làm như thế nào để các doanh nghiệp có thể duy trì tốt năng lực cạnh tranh của mình trong một nền kinh tế đang được số hoá với gia tốc ngày càng lớn.

Điều vẫn đang làm cho rất nhiều doanh nghiệp đang lúng túng, đó là vẫn chưa có được môt cách hiểu thống nhất về ý nghĩa cụ thể và rõ ràng của cụm từ “Chuyển đổi số”.

Hầu như tất cả mọi người đều có cảm nhận rằng, cụm từ này vẫn còn mơ hồ và đang ở đâu đó rất xa vời, nếu như chúng ta vẫn không nắm được các khái niệm đơn giản ban đầu về tiến trình “chuyển đổi số”? Và tiếp theo, ai sẽ là người đứng ra thực hiện nhiệm vụ này? Là bản thân các doanh nghiệp sẽ là người sẽ chủ động tiến hành hay là thuê lại những công ty tư vấn khác.

Theo đó thì những chiến lược chuyển đổi số nào cần được thực hiện, và cụ thể sẽ được áp dụng cho những nhóm hoạt động kinh doanh nào? Và thực sự việc đặt vào đó một mối quan tâm lớn có đáng hay là không?

Trong khuân khổ bài viết này, tôi xin phép được chuyển đến với các bạn những giải đáp cho một vài câu hỏi thường gặp nhất có liên quan đến cụm từ “Chuyển đổi số” và làm sáng tỏ khái niệm này bằng những trích dẫn của nhiều chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực này.

Công nghệ ngày nay đang nắm giữ một vai trò rất quan trọng trong các hoạt động kinh doanh hướng đến thị trường và ngày càng làm giàu thêm các chuỗi giá trị mà các doanh nghiệp cần thiết phải mang lại cho khách hàng. Do đó, thông qua bài viết này, tôi cũng mong muốn truyền tải những thông tin có tính chất tham khảo hữu ích đến với các cấp lãnh đạo của công ty, đặc biệt là những người đang nắm giữ những vai trò quan trọng trong công tác điều hành công việc kinh doanh.

1. CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ GÌ

Vì quá trình “Chuyển đổi số” trong mỗi công ty là không hoàn toàn giống nhau, do vậy mà việc đưa ra một định nghĩa có thể được áp dụng chúng trong mọi trường hợp sẽ khó mà sát nghĩa được với từng mô hình kinh doanh cụ thể . Chính vì vậy mà tôi muốn mượn một một số các định nghĩa khác nhau của các chuyên gia, nhà kinh tế học hàng đầu về thuật ngữ này, điều này giúp cho chúng ta có thể hiểu sát hơn về “chuyển đổi số” cho phù hợp với từng trường hợp đặc thù khác nhau của các công ty.

Greg Verdino, tác giả của cuốn “Micro marketing: đạt được kết quả lớn bằng suy nghĩ và hành động đơn giản” có đưa ra định nghĩa, khi mà ông chỉ tập trung vào những kết quả mà doanh nghiệp sẽ đạt được khi tham gia vào quá trình “Chuyển đổi số”. Ông nói “ Chuyển đổi số giúp thu hẹp khoảng cách giữa những gì khách hàng thời đại số mong muốn mua và những gì doanh nghiệp đang mong muốn bán”.

Hãng tư vấn chuyển đổi số Agile Elephant nhấn mạnh là mọi doanh nghiệp bắt buộc phải điều chỉnh ngay các hoạt động kinh doanh của mình bằng việc đưa ra một định nghĩa sau: “ Chuyển đổi số có liên quan chặt chẽ đến sự thay đổi tư duy lãnh đạo, khuyến khích quy trình cải tiến, làm mới lại các mô hình kinh doanh. Hợp nhất việc số hoá các nguồn tài nguyên, gia tăng việc sử dụng công nghệ trong mọi hoạt động của doanh nghiệp từ tổ chức nhân sự, cho đến quan hệ với khách hàng, nhà cung ứng, đối tác và những nhân vật chịu trách nhiệm với sự sống còn của công ty".

Còn Wikipedia thì chỉ đưa ra một định nghĩa đơn giản, khái quát chung cho tất cả là như sau “ Chuyển đổi số là sự thay đổi có liên quan chặt chẽ việc áp dụng công nghệ số vào mọi mặt của xã hội loài người”.

2.Tại sao mà “Chuyển đổi số” lại đang trở thành mối quan tâm lớn?

Có rất nhiều lý do để các doanh nghiệp cần phải thực hiện việc “Chuyển đổi số”. Tuy nhiên cho đến bây giờ mà nói, lý do lớn nhất mà các doanh nghiệp đã bắt đầu tham gia vào quá trình này là họ chợt nhận ra là họ cần phải sống sót.

Howard King đã có một bài viết trên tờ The Guardian nói vể vấn đề này như sau: “ Các doanh nghiệp họ không tự chủ động lựa chọn việc chuyển đổi số cho công việc kinh doanh của mình, họ sợ phải tốn nhiều chi phí và rủi ro khi phải bắt đầu làm một cái gì đó không quen thuộc. Phần lớn các doanh nghiệp đã tham gia vào quá trình này là khi mà công việc của họ ngày càng rơi vào tình trạng bết bát” – và họ phải tìm đến nó như là một lối thoát.

John Marcante, CIO của VanGuard – Tập đoàn đầu tư tài chính lớn nhất thế giới với tổng trị giá tài sản lớn hơn 3 ngàn tỷ USD có nói như sau: “ Hãy nhìn vào danh sách 500 Công ty có vốn hoá thị trường lớn nhất đi. Vào năm 1958, các tập đoàn lớn có tên trong danh sách đó tồn tại trong suốt 61 năm. Vào năm 2011, thời gian tồn tại rút xuống chỉ còn 18 năm. Và ngày nay, cứ mỗi 02 tuần thì danh sách cũ lại bị thay đổi và thế chỗ bởi những cái tên mới. Công Nghệ chính là nguyên nhân chính mang đến sự thay đổi này, và các công ty muốn thành công, thì họ bắt buộc phải hiểu rằng việc đưa công nghệ vào các chiến lược kinh doanh là điều bắt buộc” Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên hiểu rõ thông điệp này.

Theo một nghiên cứu của IDC – Công ty dữ liệu quốc tế - thì “ Vào cuối năm 2019, doanh số của thị trường công nghệ chuyển đổi số các hoạt động kinh doanh sẽ đạt ngưỡng 1700 tỷ USD, tăng 42% so với năm 2017.

Các cấp lãnh đạo của các công ty lớn đang ngày càng trở nên lo lắng hơn, khi nhìn thấy công việc kinh doanh của mình ngày càng lao dốc. Nhiều người trong số họ vẫn còn chần chừ cho đến một hai năm trở lại đây. Họ đã hiểu rằng họ không còn nhiều thời gian nữa trong cuộc chạy đua ‘Chuyển đổi số “ này. Tuy nhiên vẫn còn lại một số công ty vẫn tỏ ra bắt chấp, họ tin rằng họ thuộc về số ít những trường hợp ngoại lệ đứng bên ngoài cuộc cách mạng này. May thay vẫn còn một số lý do sau để họ còn có thể cân nhắc lại quyết định của mình thêm một lần cuối:

• Đối thủ cạnh tranh của họ đã và đang tham gia vào cuộc cách mạng “Chuyển đổi số”. Theo một báo cáo nghiên cứu của hãng Forrester thì cho tới năm 2020 một nửa doanh thu của tổng dung lượng thị trường sẽ đến từ những kết quả của việc chuyển đổi số.

• “Chuyển đổi số” sẽ giúp cho tác công ty có lãi nhiều hơn. Trong một điểu tra gần đây, Hãng tư vấn Gartner có đưa ra một con số thực tế “56% các doanh nghiệp nói rằng việc số hoá các hoạt đông kinh doanh đã làm tăng tỷ lệ lợi nhuận của công ty”

• “Chuyển đổi số” sẽ làm cho công việc của họ trở nên hiệu quả hơn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng “ 9/10 các quyết định ứng dụng công nghệ IT là hoàn toàn đúng đắn khi nó giúp cho họ cải thiện tính hiệu quả của các công tác vận hành lên một cách trông thấy”

• Khách hàng sẽ cám ơn họ. Cho dù đó là khách hàng, hoặc nhân viên của công ty.. tất cả mọi người đang đều dùng các ứng dụng công nghệ vào trong mọi mặt của cuộc sống: Từ mua hàng, gọi xe, vận chuyển, thanh toán…mọi thứ đều được thực hiện thông qua chiếc điện thoại của họ. Tất cả những người này đang chờ mong ngóng công ty đưa những điều mà họ mong muốn có được vào trong chiếc điện thoại của họ.

3. Vậy cụ thể chúng ta cần phải chuyển đổi số cho những hoạt động kinh doanh gì?

Mặc dù tiến trình “chuyển đổi số” cần phải dựa vào từng hoạt đng kinh doanh thực tiễn và nhu cầu của mỗi tổ chức , nhưng tựu chung tiến trình này đều có chung một số điểm như sau:

• Hướng đến việc quản lý quan hệ khách hàng thông qua việc số hoá các kênh thông tin, tiếp thị, tương tác và chăm sóc khách hàng.

• Hướng đến trải nghệm mua hàng của khách hàng thông qua việc số hoá các công tác đặt hàng, giao hàng và thanh toán.

• Hướng đến việc đơn giản hoá quy trình vận hành thông qua việc số hoá các quy trình phân phối, cung ứng hậu cần, quản lý bộ máy kinh doanh , giảm thiểu lỗi vận hành do những yếu tố chủ quan khách quan do con người mang lại.

4.Những hiểu lầm cần tránh trong việc thực hiện tiến trình “Chuyển đổi số”

Trong những năm gần đây, vai trò của bộ phận IT đang có những thay đổi và chuyển hoá về mặt căn bản rất lớn trong các công ty. Các chủ doanh nghiệp ngày càng mong muốn và yêu cầu các bộ phận IT phải tăng doanh số cho công ty. Theo như điều tra của Harvey Nask và KPMG, 64% các trưởng bộ phận IT nói rằng ông chủ của họ muốn họ tập trung vào công tác kiếm tiền cho công ty hơn là tập trung vào công tác tiết kiệm tiền cho công ty.

Các công ty ngày nay họ không đầu tư vào việc xây dựng các phần mềm hoặc lập ra các bộ phận IT để phục vụ cho mục tiêu tiết kiệm chi phí hoạt động nữa, mà họ mong muốn bộ phận IT của họ trở thành đầu tàu chính của công ty để mang về lợi nhuận thông qua việc tăng doanh số bán hàng. Điều này đang làm cho vai trò của nhân viên các bộ phận IT bị thay đổi và chuyển hoá về mặt cơ bản trong tổ chức của các công ty. Một số chủ doanh nghiệp nói với các nhân viên IT của họ như thế này: “ Các bạn có thấy không, có rất nhiều startups công nghệ, họ bắt đầu khởi nghiệp chỉ bằng mấy người và một vài cái máy tính cũ. Thế mà rất nhiều người trong số họ, chỉ trong có một thời gian rất ngắn đã kiếm được rất nhiều tiền, hơn cả công ty chúng ta. Tôi không muốn các bạn ở đây để vận hành hay bảo trì hệ thống, hay trông coi trung tâm dữ liệu và máy chủ. Tôi muốn các bạn nghĩ cách kiếm tiền cho tôi bằng các ứng dụng công nghệ”.

Mặc dù bộ phận IT đóng một vai trò rất quan trọng trong các chiến lược “chuyển đổi số”, tuy nhiên việc thực thi và thích ứng với những thay đổi này đi song hành với tiến trình “Chuyển đổi số” đa phần không mang lại được kết quả như mong muốn. Nguyên nhân của sự thất bại này là đến từ việc ban lãnh đạo của công ty hiểu nhầm bản chất của “Chuyển đổi số”. Họ nghĩ rằng, chuyển đổi số là một quy trình hoàn toàn tách biệt khỏi thực tiễn kinh doanh của công ty, và yêu cầu bộ phận IT phải lập ra một quy trình mới. Trên thực tế, “chuyển đổi số” là công tác tự động hoá các hành động hiện tại, nhằm giúp đẩy nhanh tốc độ vận hành bằng các ứng dụng công nghệ thay thế và giảm tải cho sức người. “Chuyển đổi số” chỉ là thay đổi phương pháp tiến hành công việc, không phải là thay đổi nội dung và quy trình làm việc.

Kết quả bị giới hạn bởi hành động. Hành động bị hạn chế bởi thời gian và sức người. “Chuyển đổi số” là phương pháp để phá vỡ các giới hạn của thời gian bằng các quy trình tự động hoá để tăng tốc độ và làm đòn bảy để tăng tính hiệu quả của sức lao động.

Nói tóm lại con người luôn đóng vai trò trung tâm trong tất cả cả cuộc cách mạng, chuyển đổi số chỉ đơn giản là phương pháp, chia sẻ bớt gánh nặng trên đôi vai của chúng ta. Phần trung tâm và quan trọng nhất để quyết định mọi sự thành công nằm chính ở khối óc và trái tim, nơi mà không có một công nghệ nào có thể thay thế.

Tóm lại trong tiến trình này con người chỉ cần sử dụng bộ não của mình để hoạch định ra các chiến lược và tiến trình chuyển đổi số để giúp cho trái tim của doanh nghiệp hoạt động khoẻ mạnh hơn, làm nhiệm vụ điều phối và vận hành dòng máu là các quy trình hoạt động để cung cấp đầy đủ nguồn sống và năng lượng cho cơ thể chính là doanh nghiệp của mình luôn được tươi mới.

5.Một số phạm vi trong các hoạt động kinh doanh cần thiết có sự tham gia của tiến trình “Chuyển đổi số”.

bình luận   0 lượt chọn tin

Số hoá các hoạt động kinh doanh (bộ phận chức năng): tiếp thị, điều hành, nguồn nhân lực (HR), hành chính, dịch vụ khách hàng…
Số hoá hệ sinh thái kinh doanh: Hệ thống đối tác khách hàng và các yếu tố then chốt có liên quan. Tạo ảnh hưởng tích cực đến các công tác kinh doanh như yếu tố tăng trưởng, mở rộng kênh phân phối. Hệ sinh thái mới này được xây dựng giữa các công ty đối tác trên việc số hoá các kênh thông tin, trao đổi dữ liệu và các cách thức vận hành thông minh.
Số hoá việc công tác quản lý tài sản: Ngoài những tài sản truyền thống mang tính hữu hình, cần tạo thêm ra những tài sản vô hình như thông tin về các cơ sở dữ liệu khách hàng (Nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách hàng là mục tiêu hàng đầu của nhiều chiến lược chuyển đổi số).
Bài liên quan: Bài xem nhiều:
Liên hệ